Thứ Hai, 22 tháng 6, 2009

Quảng bá web theo kết quả tìm kiếm hay Adwords?

04:33 Posted by: Sonnie Tran 0 comments

Trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google

Nhiều doanh nghiệp có website hiện vẫn loay hoay tìm câu hỏi: Nên quảng bá trang web của mình theo kiểu SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu website cho các cỗ máy tìm kiếm) để khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan, trang web của mình sẽ hiện lên với kết quả cao - hay quảng bá web theo dạng trả tiền từng lần click cho Google (hoặc Yahoo, Bing...). Thực tế thì cả SEO và Google Adwords đều nhằm mục đích đưa trang web lên top của trang kết quả tìm kiếm. Dưới đây chúng tôi đưa ra một số so sánh giữa SEO và Google Adwords để có thể đưa kết luận cho riêng mình: 
  1. Chi phí
    Nếu bạn sử dụng dịch vụ Google Adwords thì mỗi khi trang web của bạn được người dùng viếng thăm thông qua Google thì bạn sẽ phải trả một khoản tiền cho Google. Vì thế nên khi lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho Google cũng tăng theo. Hiện nay, mức phí rẻ nhất mà bạn phải cho mỗi lần người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google là 1000VND/1 từ khóa. Nếu như mỗi tháng có 1000 người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google thông qua tìm kiếm 1 từ khóa thi bạn sẽ phải trả cho Google 1.000.000 VND (một triệu) cho từ khóa đó, một mức phí không hề rẻ chút nào. Ngoài ra với những từ khóa được ưa chuộng thì khoản phí phải còn lớn hơn rất nhiều.
    Khác với Google Adwords, mặc dù SEO cũng giúp trang web của bạn được lên top của trang tìm kiếm, tuy nhiên mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên khổng lồ.



    Kết luận : về mặt chi phí thì SEO có lợi hơn quảng cáo.

  2. Uy tín của trang web
    Theo một số nghiên cứu gần đây thì có đến hơn 70% người sử dụng web không chú ý đến các quảng cáo được hiện thị trên trang tìm kiếm của Google vì họ biết đó là các quảng cáo dùng tiền để được lên thứ hạng cao chứ không phải vì trang web có uy tín hoặc là nội dung của trang web hấp dẫn và có lượng người dùng lớn.
    Với SEO thì trang web của bạn sẽ được hiển thị trên top của trang tìm kiếm chứ không phải trong khu vực quảng cáo của Google, và người dùng sẽ tin là trang web của bạn có uy tín với nội dung chứa dựng nhiều thông tin hữu ích. Khi đó trang web của bạn sẽ không lúc nào thiếu vắng bước chân của người dùng.



    Kết luận: SEO mang lại uy tín cho trang web của bạn có hiệu quả hơn Google Adwords.

  3. Sự linh hoạt trong chiến dịch quảng bá web:
    Với Google Adwords, bạn sẽ được cung cấp các công cụ để so sánh từ khóa và quản lý chúng một cách dễ dàng. Bạn có thể thay đổi nhanh chóng các từ khóa quảng cáo, đặt lại số tiền phải trả cho mỗi lần click của mỗi từ khóa (CPC -  Cost per Click),... Như vậy ta có thể thấy Adwords có tính linh hoạt cao trong các chiến dịch quảng bá web
    Còn với SEO, do là tác động kỹ thuật vào website, nên khi quảng bá web bằng SEO luôn mất một thời gian nhất định mới lên được trang đầu Google. Và muốn thay đổi từ khóa bạn phải thực hiện lại việc SEO website của bạn thêm lần nữa. Tinh linh hoạt của SEO là không có
    Kết luận: Google Adwords thích hợp hơn cho các chiến dịch quảng bá web đòi hỏi tính linh hoạt cao.

  4. Nội dung quảng cáo và vị trí hiển thị:
    Google Adwords có thể hiển thị hầu hết bao gồm các nội dung media như hình ảnh, video, text,... và vị trí hiển thị ngoài trang kết quả Google còn có các mạng nội dung (Google Adsense) của Google, MySpace, Youtube, các công cụ tìm kiếm hợp tác Overtune, Ask,.. hay các dịch vụ các của Google như Google Docs (bộ ứng dụng Office nền web của Google), Gmail (Hộp thư miễn phí nổi tiếng của Google),... Chưa kể nếu được tối ưu hóa đúng cách, Google website của bạn có cơ hội lên vị trí quảng cáo đặc biệt nằm phía trên các kết quả tìm kiếm, vị trí mà ngay như SEO cũng không thể thực hiện trong thời gian ngắn như vậy. Vì vậy, Adwords có thể đáp ứng mọi nhu cầu quảng bá web rộng khắp của bạn
    Còn nếu bạn sử dụng SEO cho chiến dịch quảng bá web của mình, website của bạn sẽ chỉ hiển thị nội dung bằng text và liên kết (link) tại trang kết quả Google.

    Kết luận:
    Google Adwords có hệ thống hiển thị rộng khắp và nội dung hiển thị linh hoạt, phong phú hơn SEO

  5. Thời gian để thu được hiệu quả
    Khi sử dụng dịch vụ Adwords của Google thì ngay lập tức trang web của bạn sẽ được hiển thị ở khu vực quảng cáo (thường là phía trên cùng hoặc là phía bên trái của trang kết quả tìm kiếm, thứ tự thì tùy thuộc vào phí dịch vụ trả cho Google).
    Với SEO thì bạn sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian ít nhất 1 tháng. Trong một số trường hợp muốn quảng bá cho trang web của mình ngay lập tức (và có thể chỉ trong một thời gian nhất định) thì Google Adwords cũng là một lựa chọn không tồi.



    Kết luân: Tùy thuộc vào một số trường hợp mà bạn có thể kết hợp dùng cả Google Adwords.

Như vậy, lợi ích của việc quảng bá web thông qua việc tối ưu hóa website (SEO) là bạn tiết kiệm chi phí rất lớn, đồng thời, đối với người tìm kiếm thông tin, việc click chọn một kết quả trong phần tìm kiếm sẽ được ưu tiên gấp nhiều lần việc click vào một quảng cáo bên phải hay trên cùng của trang tìm kiếm (thường được gọi là Liên kết tài trợ - hay Sponsors link).

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn chưa làm SEO tốt cho website của mình hoặc website mới được xây dựng, thì việc quảng cáo tài trợ (Adwords) cũng vô cùng cần thiết. Với những mẩu quảng cáo ấn tượng luôn xuất hiện trên nhất hoặc bên phải trang kết quả tìm kiếm theo đúng từ khóa, đúng ngữ cảnh thì hiệu quả quảng cáo là không nhỏ. Ngoài ra, việc đăng quảng cáo tài trợ liên tục cũng là cách bạn "đánh phủ đầu" đối thủ của mình làm đối thủ có cảm giác bạn vô cùng "hung hãn, máu lửa" và rất dồi dào tiềm lực tài chính. Hiệu quả mang lại là đối thủ của bạn sẽ phải rút lui hoặc e dè hơn trong cuộc đấu giành thị trường với công ty bạn.

Và theo kinh nghiệm của những chuyên gia quảng bá web hàng đầu, hiệu quả nhất vẫn là thực hiện cả 2 phương pháp này để hỗ trợ cho nhau. Adwords là công cụ nhanh nhất để mọi người biết đến bạn và có những vị trí ở trang kết tìm kiếm mà đôi khi ngay SEO cũng là niềm mơ ước. Góp phần tăng lượng truy cập tự nhiên, hỗ trợ đắc lực cho SEO và làm tăng doanh thu cho công ty bạn. Bạn có thể trích một phần doanh thu tái đầu tư để giảm chi phí SEO. Ngoài ra, ở mỗi quảng cáo Adwords đều được nhân viên Google kiểm tra và nếu nội dung "chất lượng" sẽ là một lợi thế không nhỏ trong công tác SEO. Ngoài ra, Adword với những công cụ thống kê của mình sẽ là phương tiện để bạn khảo sát tính hiệu quả của những từ khóa trong chiến dịch quảng bá web của bạn. Góp phần tăng hiệu quả của việc SEO ngay từ đầu.

Tất nhiên, bạn cần cân nhắc khả năng tài chính và hiệu quả kinh doanh thông qua quảng cáo tài trợ để tránh tiền thì tốn rất nhiều mà hiệu quả thì đạt rất thấp.

Một vài điểm mà bạn cần chú ý khi muốn quảng bá website của mình thông qua các cỗ máy tìm kiếm:

  • Xây dựng thông tin phong phú, khác lạ, tránh nhàm chán.
  • Luôn có nội dung mới.
  • Hãy tối ưu website của mình ngay từ khi bắt tay xây dựng và làm việc này thường xuyên.
  • Chịu tốn chi phí cho những ngày đầu trong việc đăng banner quảng cáo trên các web có nhiều người truy cập để thu hút traffic.
  • Có thể đặt thêm quảng cáo tài trợ.
Hy vọng với một chút kiến thức và kinh nghiệm ít ỏi, SEOSITE1 mong rằng những kinh nghiệm và thông tin cung cấp cho bạn sẽ có ích và giúp bạn tham khảo đưa ra những chiến dịch quảng bá web hiệu quả nhất.

Mọi thắc mắc hay liên hệ về quảng bá web. Xin vui lòng liên hệ theo thông tin sau:
SEOSITE1
70/13 Bùi Đình Túy P.12, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Điện thoại: 0907681986


SEOSITE1


0 nhận xét:

Đăng nhận xét