Image hotlinking là việc các Website sử dụng lại hình ảnh của bạn với đường dẫn liên kết trỏ tới hình ảnh được lưu trữ trên Website của bạn. Và các hình ảnh này thường được hiển thị ở phần tìm kiếm hình ảnh của Google. Các webmaster thông thường không chú trọng tới vấn đề này vì nhiều lí do như tốn băng thông, vấn đề bản quyền,.. Nhưng trong lĩnh vực quảng bá web - (SEO - ?), nếu bỏ qua các yếu tố băng thông và bản quyền hình ảnh, liên kết trực tiếp hình ảnh là một phương tiện cực kì hiệu quả để thu hút lượng người truy cập từ các bộ máy tìm kiếm. Vậy với những SEOer, Image Hotlinking có những ảnh hưởng gì tới việc liên kết của website không? Liệu những liên kết hình ảnh này có được Google đánh giá như một liên kết thường không? Trên diễn đàn hỗ trợ các webmaster của Google, có một số ý kiến cho rằng:
Bất kể liên kết gì, kể cả các liên kết trực tiếp hình ảnh cũng chứng tỏ rằng người dùng quan tâm tới những nội dung trên Website của bạn và Google sẽ xác định xem các liên kết hình ảnh nói trên có xác thực và đáng tin cậy hay không ?
Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta phân ra những trường hợp sau:
- Nếu các liên kết nóng hình ảnh có đường dẫn URL trỏ tới Website của bạn, thì các liên kết này có thể được xử lý như những liên kết hình ảnh thông thường và góp phần tăng độ tin cậy của nguồn tin gốc.
- Nếu các liên kết nóng hình ảnh này lại trỏ tới chính bản thân đường dẫn URL của tệp tin ảnh thì tất nhiên nó sẽ góp phần giúp tăng khả năng hình ảnh này được xuất hiện trên dịch vụ tìm kiếm hình ảnh của Google (Google Image Search).
Như vậy, ta có thể thấy bản thân việc liên kết hình ảnh hoàn toàn có lợi cho công việc SEO:
- Liên kết hình ảnh giúp góp phần gia tăng lượng truy cập vào website của bạn thông qua Google Image Search. Và việc xuất hiện ở trang Google Image thì dễ dàng hơn nhiều việc lên trang SERPs (?)của Google.
- Tạo được những liên kết tin cậy, góp phần gia tăng độ tin cậy của nguồn thông tin gốc. Một yếu tố đánh giá rất quan trọng mà Google đề cao.
Vậy làm thế nào để được Google chú ý và đánh chỉ mục hình ảnh của bạn? Đây là khuyến cáo của Google trong ebook Google Search Engine Optimization Starter Guide. Bạn có thể download cuốn ebook này bằng cách click vào đây.
- Đăng kí website lên Google Webmaster Tool, upload file sitemap để hướng dẫn Googlebot vào và đánh chỉ mục (index) các hình ảnh
- Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách khai báo thông tin vào thẻ alt và title ở liên kết hình ảnh. Liên kết hình ảnh có dạng như sau
< img scr="đường dẫn file hình ảnh" alt="thông tin về hình ảnh" title="thông tin thêm về hình ảnh" >
Sự khác nhau của thẻ alt và title trong liên kết hình ảnh
Alt text có nghĩa là alternative information - thông tin thay thế cho người dùng khi không hiển thị được hình ảnh hoặc chọn ẩn hình ảnh trong trình duyệt. Thẻ alt mô tả hình ảnh nhằm cung cấp thông tin cho những người dùng vừa kể trên như các bạn có thể quan sát qua hình minh họa bên dưới.
Nếu không có thẻ alt cho hình ảnh, trình duyệt web sẽ hiển thị một biểu tượng rỗng lỗi. Năm ngoái, Google đã chính thức tuyên bố rằng máy tìm kiếm sẽ tập trung vào phân tích văn bản trong thẻ alt để hiểu rõ hơn nội dung của tệp tin ảnh.
Title image công cấp thông tin bổ sung (additional information) và tuân theo các chỉ dẫn về tiêu đề: phải ngắn gọn, miêu tả chính xác, hợp lý. Ví dụ trong Internet Explorer hay Firefox, bạn sẽ thấy hiển thị như sau khi lướt chuột qua file hình ảnh :
Qua các thông tin trên, chúng ta có thể rút ra kết luận rằng :
- Cả hai thẻ alt và title đề quan trọng đối với người dùng mặc dù thẻ alt có tỏ ra quan trọng hơn đối với máy tìm kiếm. Chúng đều cung cấp thông tin về hình ảnh nhằm khuyến khích người dùng hiển thị chúng.
- Theo chuẩn W3C thì thẻ title không bắt buộc, trong khi đó thẻ alt được khuyến nghị. Thẻ alt còn góp phần giúp tăng khả năng truy cập cho người dùng khiếm thị bao gồm cả các máy tìm kiếm như đã nói ở trên.
- Hãy thêm các từ khóa liên quan tới hình ảnh trong cả hai thẻ nhưng văn bản trong cả hai thẻ phải khác nhau. Việc nhồi nhét từ khóa và trong thẻ alt và Title sẽ không mang lại lợi ích gì, hãy tìm các từ khóa chính xác phản ảnh đúng nội dung hình ảnh. Nên bỏ thời gian ra tối ưu hóa các thẻ hình ảnh vì nó sẽ mang lại cho các bạn lượng tìm kiếm hình ảnh từ Google Image Search.
- Thêm một điểm quan trọng các Webmaster cần lưu ý là khi sử dụng các banner cỡ lớn trong phần header, thì phần mô tả alt của banner đóng vai trò quan trọng góp phần giúp Google hiểu thêm nội dung của Website.
Ngoài ra chúng tôi còn có những khuyến cáo về tối ưu hóa liên kết hình ảnh từ Google:
- Không sử dụng các tên file hình ảnh chung chung kiểu như "image_01", "image_02",...
- Không viết tên các file hình ảnh quá dài, đặt tên file hình ảnh ngắn gọn và rõ ràng, không sử dụng tiếng việt có dấu
- Không viết trùng tên file hình ảnh với thông tin khai báo trong thẻ alt.
- Không khai báo thông tin thẻ alt quá dài dẫn tới dễ bị Google đánh giá là spam.
- Lưu trữ các file hình ảnh của website chung một thư mục trên máy chủ.
- Sử dụng các định dạng hình ảnh Google hỗ trợ như JPG, PNG, BMP, GIF
Chúc các bạn thành công!
SEOSITE1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét